ข่าวศาสนา / วัฒนธรรม » จังหวัดภูเก็ตประกอบพิธีบวงสรวงปูย่าตายายบรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง

จังหวัดภูเก็ตประกอบพิธีบวงสรวงปูย่าตายายบรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง

13 มีนาคม 2022
263   0

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ที่วัดม่วงโกมารภัจจ์ ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีบวงสรวงปูย่าตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง เนื่องในงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าว ศรีสุนทร ประจำ ปี 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ, คณะกรรมการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร, หน่วยงานภาคเอกชน ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วม

ทั้งนี้ทางจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร จัดพิธีบวงสรวงปูย่าตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ขึ้น เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญกุศลแก่บรรพชนเมืองถลางที่ได้ต่อสู้กับกองทัพทหารพม่าในศึกถลาง เมื่อปี พ.ศ.2328 ซึ่งมีท่านผู้หญิงจันกับคุณมุก หรือท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทรเป็นผู้นำทัพ จนกระทั่งในวันที่ 13 มีนาคม 2328 เหล่าบรรพชนเมืองถลางสามารถเอาชนะทัพทหารพม่าได้ในที่สุด โดยวัดม่วงโกมารภัจจ์แห่งนี้ เคยเป็นสถานที่ฝึกไพร่พลทหารในการรบครั้งนั้น

ดังนั้นในเดือนมีนาคมของทุกปีจังหวัดภูเก็ต จะจัดงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทรขึ้น เพื่อเชิดชูวีรกรรมของ 2 วีรสตรี และเหล่าบรรพชนเมืองถลาง กิจกรรม ประกอบด้วย การอุปสมบทหมู่ การจัดทัวร์เยี่ยมชมแหล่งประวัติศาสตร์ถลาง และในปีนี้เป็นวาระที่ครบรอบ 237 ปี วันแห่งถลางชนะศึก ซึ่งในช่วงเย็นวันที่ 13 มีนาคม 2565 จะมีการจัดการแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ภายใต้ชื่อเรื่อง “237 ปี น้อมสดุดี สองวีรสตรีศรีถลาง” ณ อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ส่วนในช่วงเช้าจะมีพิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ที่บริเวณแยกท่าเรือและที่อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก

error: Content is protected !!