ข่าวสังคม » เตรียมขอใช้เงินค้ำประกัน 9 ล.บ. ทำประปาให้ลูกบ้านโครงการจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่ศรีสุนทร

เตรียมขอใช้เงินค้ำประกัน 9 ล.บ. ทำประปาให้ลูกบ้านโครงการจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่ศรีสุนทร

13 มีนาคม 2022
173   0

เมื่อเร็วๆ นี้ นายสมปราชญ์ ปราบสมคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการตรวจสอบการจัดทำสาธารณูปโภคจังหวัดภูเก็ต, นายเฉลิมพล เกิดทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร, นายอำนวยพร สำเนียง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและกองช่างเทศบาลตำบลศรีสุนทรร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาสาธารณูปโภคภายในโครงการจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านบางโจ

หลังจากก่อนหน้านี้ตัวแทนลูกบ้านได้เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมและขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตช่วยเหลือแก้ปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคภายในโครงการฯ ซึ่งมีปัญหามาเป็นเวลาประมาณ 6 ปี โดยมีคณะกรรมการและตัวแทนลูกบ้านให้ข้อมูล พร้อมนำตรวจสอบสภาพแหล่งน้ำภายในโครงการฯ

สำหรับปัญหาที่ลูกบ้านฯ ต้องการให้หน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือเรื่องหลัก คือ การจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคมาใช้ในโครงการให้เพียงพอ เนื่องจากที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีการจัดทำถังกักเก็บน้ำรวม และซื้อน้ำมาแจกจ่ายให้กับลูกบ้านแต่ไม่เพียงพอ และบางครั้งมีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำ จึงต้องการให้เชื่อมต่อท่อเข้ากับประปาภูมิภาค

ซึ่งมีการตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการต่อท่อของประปามาถึงหน้าโครงการแล้ว แต่ไม่สามารถต่อเชื่อมกับเส้นท่อภายในโครงการได้ เนื่องจากเส้นท่อภายในโครงการไม่ได้ขนาดตามที่การประปาส่วนภูมิภาคกำหนด และทางลูกบ้านพยายามเรียกร้องให้ผู้บริหารโครงการฯ แก้ไขปัญหาแล้วหลายครั้ง โดยมีการประชุมร่วมกันและรับปากจะเร่งดำเนินการให้ พร้อมทั้งจัดหาน้ำมาให้อย่างเพียงพอ แต่ไม่เป็นผล จนครั้งล่าสุดทางลูกบ้านได้รวมตัวกันเดินทางไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ของคณะอนุกรรมการตรวจสอบการจัดทำสาธารณูปโภคจังหวัดภูเก็ต ได้ข้อสรุปว่า จะทำการรวบรวมปัญหาทั้งหมด และแจ้งให้ทางโครงการทราบ พร้อมให้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนตามระยะเวลาที่กำหนด หากทางโครงการไม่ดำเนินการใด ทางอนุกรรมฯ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป คือ ทำเรื่องเพื่อขอให้นำเงินค้ำประกันสาธารณูปโภคของทางโครงการฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 9 ล้านบาท มาใช้ดำเนินการ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ก็ยังเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เพราะมีตัวอย่างของหลายโครงการที่ใช้วิธีการนี้และประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ก็ขอให้ลูกบ้านทำการสำรวจว่าแต่ละบ้านมีถังเก็บน้ำสำรองหรือไม่ เพราะตามเงื่อนไขขออนุญาตจัดสรรของจังหวัดภูเก็ต มีข้อกำหนดให้ทางโครงการจะต้องทำถังเก็บน้ำสำรองให้กับบ้านแต่ละหลังอย่างน้อย 2,000 ลิตรด้วย และหากพบว่าบ้านได้ไม่มีก็จะดำเนินการจัดหามาในคราวเดียวกัน ส่วนปัญหาอื่นๆ ก็จะต้องมาดูในรายละเอียดและแก้ไขกันไปตามขั้นตอนต่อไป

error: Content is protected !!