ข่าวสังคม » อบจ.ภูเก็ต ร่วมเปิดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ Food Creator Camp

อบจ.ภูเก็ต ร่วมเปิดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ Food Creator Camp

23 กรกฎาคม 2022
220   0

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่ห้องประชุมราไวย์ อาคาร R-Phuket Hotel วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจด้านศิลปะการประกอบอาหารและโภชนาการเบื้องต้น ภายใต้โครงการสะเต็มศึกษา สู่โลกอาชีพ (STEM Career Academies) Food Creator Camp  โดยมีดร.เกษา อมรวุฒิวร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ คุณชลิดา ณรงค์ศิริกุล ผู้จัดการโครงการ Chevron Enjoy Science ระยะที่ 2 นายวิทยา เกตุชู ผู้อำนวยการวิทยาอาชีวศึกษาภูเก็ต นายชัยยุทธ อินฤทธิพงค์ ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต พร้อมด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน และนักศึกษา เข้าร่วม

ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ศูนย์ SEAMEO STEM-ED) ได้ดำเนินโครงการสะเต็มศึกษาสู่โลกอาชีพ (STEM Career Academies) หลักสูตรศิลปะการประกอบ อาหารและพื้นฐานทางโภชนาการ (Culinary Arts and Basic Nutrition) โดยการสนับสนุนและร่วมมือกับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และหน่วยงานภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างโอกาสทางอาชีพด้านการประกอบ อาหารแก่เยาวชนให้มีท้ังความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีทักษะด้านสะเต็ม และคุณสมบัติท่ีเหมาะสมพร้อมก้าวสู่โลกอาชีพ ในศตวรรษที่ 21

ในการนี้วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตจึงได้เชิญศูนย์ฯ ให้ดำเนินการจัดกิจกรรม Food Creator Camp ค่ายนักรังสรรค์อาหารเพื่อสร้างความสนใจและแรงบันดาลใจด้านศิลปะการประกอบอาหารและโภชนาการเบื้องต้นแก่เยาวชน ทั้งนักเรียนและนักศึกษาในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาและเตรียมความพร้อมด้าน กำลังคนจังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งเสริมการเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารของยูเนสโก (Phuket: City of Gastronomy)

พร้อมทั้งสอดรับและสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยศูนย์ฯ จะสร้างความร่วมมือกับสถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ตลอดจนผลักดันให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตมีความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาโมเดลการจัดการศึกษารูปแบบสะเต็มศึกษาสู่โลกอาชีพ (STEM Career Academies) ด้านศิลปะการประกอบอาหารและพื้นฐานทางโภชนาการในลำดับถัดไป

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ มีสถาบันการศึกษา เข้าร่วมจำนวน 15 โรงเรียน และ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษา ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 50 คน, ระดับช้ันมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 20 คน, ระดับชั้นปริญญาบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 สาขาด้านโภชนาการ หรืออาหาร จำนวน 10 คน

ด้านนายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า กิจกรรมนี้เกิดจากความร่วมมือของภาคีเครือข่าย หน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต กำลังคนวิชาชีพด้านการประกอบอาหารและโภชนาการถือเป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญ และเป็นที่ต้องการอันดับต้นๆ ของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนับว่าเป็นการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้เป็นการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอีกด้วย

error: Content is protected !!