ข่าวสังคม » ตม.ภูเก็ต สนธิกำลังหน่วยเกี่ยวข้อง ตรวจสอบต่างชาติทำผิดกฎหมายก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุข

ตม.ภูเก็ต สนธิกำลังหน่วยเกี่ยวข้อง ตรวจสอบต่างชาติทำผิดกฎหมายก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุข

1 มีนาคม 2023
213   0

เมื่อวันที่  1 มีนาคม ​2566 ที่ห้องประชุมชั้น 3 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพล.ร.ต.ณัฐพงค์ ญาโณทัยขจิตต์ รอง ผอ.รมน.จวภูเก็ต, พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต, ศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น และตัวแทนจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

ร่วมแถลงผลการดำเนินการโครงการ “ที่พักสีขาวสำหรับชาวต่างชาติ(ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด)จังหวัดภูเก็ต”(Phuket Crime-Free) โดยให้เจ้าของที่พัก ร่วมกันสอดส่อง ชาวต่างชาติที่มาพักอาศัย ซึ่งส่งผลให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยว ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นไปตามตามนโยบายของ นายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ประกอบกับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติ ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย

สำหรับโครงการนี้ เป็นการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของ ผบ.ตร. (เป็นตำรวจมืออาชีพ ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน) มาสู่การปฏิบัติในรูปแบบของโครงการฯ ในห้วงเดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติรัสเซีย ร่วมกันปล้นเงินคริปโต จำนวน 2 ราย จากข้อมูลการแจ้งที่พัก ตาม ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ ซึ่งในระหว่างเดือน ต.ค.65 – ก.พ.66 มีสถิติการแจ้งที่พัก (1,515,650 ราย) สูงกว่าสถิติเดินทางเข้า ทางด่านท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต (1,269,854 ราย) เหตุที่ตัวเลขสูงกว่าที่แจ้งเข้า เนื่องจากบางส่วนเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครหรือจังหวัดอื่นๆ

ในส่วนของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างส่วนราชการที่เป็นรูปธรรม โดยตำรวจ สภ.ป่าตอง ร่วมกับขนส่งจังหวัดภูเก็ต จับกุมนักท่องเที่ยวในข้อหา “ขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถ, ขับรถโดยประมาท น่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล หรือ ทรัพย์สินของผู้อื่น, ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย”และผู้ว่าฯ เห็นชอบให้ ตม.จว.ภูเก็ต ดำเนินการกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กระทำผิดกฎหมาย

ก่อความเดือดร้อนรำคาญและมีพฤติกรรม เป็นภัยสังคม โดยความผิดครั้งที่ 1 (ใบเหลือง) : ทำบันทึกตักเตือน – ทำหนังสือแจ้งกงสุลแต่ละประเทศ – ไม่อนุญาตให้อยู่ต่อในครั้งถัดไป (เนื่องจากกระทำผิดกฎหมาย ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และมีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม) และความผิดครั้งที่ 2 (ใบแดง) : เพิกถอนการอนุญาต – ดำเนินการส่งกลับ

นอกจากนี้ ตม.จว.ภูเก็ต ร่วมกับ สภ.ป่าตอง และ ตร.ท่องเที่ยวภูเก็ต จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติฝรั่งเศส อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นบุคคลเฝ้าระวังในระบบสารสนเทศ สตม. เนื่องจากเป็นบุคคลต้องการตัวของทางการสาธารณรัฐฝรั่งเศส และมีหมายแดง INTERPOL และจับกุมความผิดชาวต่างชาติแย่งงานคนไทย จำนวน 1 ราย

ขณะที่การดำเนินการกับเจ้าของที่พักหลังจากจับกุมคนต่างด้าวกระทำความผิดอาญา ได้บูรณาการร่วมกันติดตามจับกุม แก๊งค์คนต่างด้าว สัญชาติมองโกเลีย ร่วมกันลักทรัพย์นักท่องเที่ยวบริเวณป่าตอง และ ถนนคนเดิน และเชิญเจ้าของที่พักมาทำบันทึกตักเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนเอกชนนอกระบบ (โรงเรียนสอนภาษากะทู้) ในการจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติสวีเดน ตามหมายแดง INTERPOL ส่วนการดำเนินการตามโครงการ Traffy Fondue มีการร้องเรียนจำนวน 3 เรื่องดำเนินการเสร็จสิ้น 2 เรื่อง และอยู่ระหว่างสืบสวนเพิ่มเติม 1 เรื่อง

error: Content is protected !!