ข่าวสังคม » คนภูเก็ตและนทท แห่ชมละครอิงประวัติศาสตร้ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

คนภูเก็ตและนทท แห่ชมละครอิงประวัติศาสตร้ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

14 มีนาคม 2023
158   0

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 ที่บริเวณอนุสรณ์สถานเมืองถลาง หรือทุ่งถลางชนะศึก (บ้านเหรียง) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งแต่งกายด้วยชุดไทยและชุดพื้นเมือง มาเดินเที่ยวชมงานแสดงแสงสี เสียง ละครอิงประศาสตร์  “น้อมสดุดี 238 ปี วีรสตรีศรีถลาง ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร” และวีรชนผู้กล้าเมืองถลาง

โดยได้สักการะรูปปั้นจำลองท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร และเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ภายในงาน ซึ่งมีมากกว่า 300 ร้านค้า โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีลานวัฒนธรรมที่มาเพิ่มสีสันให้กับงานด้วย ก่อนการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ฯ จะเริ่มขึ้น โดยได้รับเกียรติจากนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน และร่วมแสดงละครอิงประศาสตร์ดังกล่าวด้วย รับบทเป็นพระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

สำหรับงานแสดงแสงสี เสียง ละครอิงประศาสตร์ “น้อมสดุดี 238 ปี วีรสตรีศรีถลาง  ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร”  จัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ภายใต้การนำของนายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้ชาวภูเก็ต รวมถึงนักท่องเที่ยว ได้เข้าใจและเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมาของภูเก็ต  ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี และในปีนี้ครบรอบวาระ 238 ปี วันแห่งถลางชนะศึก

ในส่วนของละครอิงประวัติศาสตร์นั้นในปีนี้จะแตกต่างจากทุกปี ด้วยเป็นการแสดงในรูปแบบของมิวสิคัล หรือละครเพลง ซึ่งงดงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตา กับบทละครฉบับปรับปรุงใหม่ แต่คงไว้ซึ่งข้อมูลประวัติศาสตร์อันสำคัญ โดยมีอาจารย์ทฤษฎา ชาญยนต์ ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลกะทู้ อาจารย์ฤดี ภูมิภูถาวร นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่น อาจารย์นิโรจน์ โชติช่วง นักปราชญ์แห่งเมืองถลาง และคุณยายบุญบาย บุรีรักษ์ ทายาทตระกูลผู้สืบทอด เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์

ประกอบด้วยบทละคร 13 องก์ เป็นมิวสิคัลหรือละครเพลง 4 องค์ พร้อมฉากการแสดง 11 ฉาก อันวิจิตรสวยงาม โดยเฉพาะฉากเฉลิมฉลองการสถาปนา แต่งตั้งท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่มีความยิ่งใหญ่และสมเกียรติวีรสตรีเมืองถลาง แสง สี เสียง สื่อผสม เอฟเฟคสุดอลังการคุ้มค่าแก่การรอคอย

โดยมีนักแสดงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ คุณวิชญาณี เปียกลิ่น (แก้ม เดอะสตาร์) ลูกหลานชาวภูเก็ต รับบทเป็น ท้าวเทพกระษัตรี (ย่าจัน) รวมถึงนักแสดงกิตติมศักดิ์ชาวภูเก็ต และนักแสดงสมทบกว่า 200 คน ที่มาร่วมสร้างสีสันและความอลังการอีกคับคั่ง ซึ่งงานจะจัดไปถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้

error: Content is protected !!