ข่าวสังคม » ชุมชนสวนหลวงเจ้าฟ้า 3 ต.วิชิต จัดงานสวดกลางบ้าน

ชุมชนสวนหลวงเจ้าฟ้า 3 ต.วิชิต จัดงานสวดกลางบ้าน

30 เมษายน 2024
418   0

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 ที่อาคารชุมชนสวนหลวงเจ้าฟ้า 3 หมู่บ้านอนุภาษมโนรม 3 นาคา หมู่ที่ 4 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายเสษฐสิทธิ์ ศักติวราวัตร์ ประธานชุมชนสวนหลวงเจ้าฟ้า 3 เป็นประธานจัดงานสวดกลางบ้าน โดยมีนายเฉลิมพงศ์ แสนดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ เขต 2 จังหวัดภูเก็ต นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายกอบจ.ภูเก็ต นายหัตถ์ กตัญชลีกุล ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นายนิมิตร เอกวานิช ประธานสภาเทศบาลตำบลวิชิต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวิชิต ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน เข้าร่วมงาน

สำหรับประเพณีสวดกลางบ้าน เป็นประเพณีที่สำคัญและเก่าแก่อย่างหนึ่งของชาวไทยพุทธตำบลวิชิต ซึ่งถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านและหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังถือเป็นการทำบุญร่วมกันของคนในหมู่บ้านเพื่อเป็นการพบปะสังสรรค์อันจะก่อให้เกิดความสามัคคี ซึ่งเป็นผลดีต่อการประกอบกิจกรรมอื่นๆ ของหมู่บ้านด้วย

ประเพณีสวดกลางบ้านจะนิยมจัดกันในช่วงเดือน 5 หรือเดือน 6 ของทุกปี โดยชาวบ้านต่างนำอาหารคาวหวานมาถวายพระกันเอง หลังจากพระสงฆ์ฉันภัตตาหารเสร็จแล้ว ชาวบ้านก็จะรับประทานอาหารร่วมกันเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ร่วมงาน

error: Content is protected !!