บทความ » บทความวิชาการ อุทาหรณ์คดีปกครอง สำนักงานศาลปกครอง

บทความวิชาการ อุทาหรณ์คดีปกครอง สำนักงานศาลปกครอง

22 พฤษภาคม 2024
238   0

เรื่อง  ฟ้องผู้ค้ำฯ ให้ชดใช้เงินตามสัญญาทุน … จำต้องมีหนังสือบอกกล่าวการผิดนัดก่อน !?

ถาม…กรณีหน่วยงานผู้ให้ทุนมีหนังสือเรียกให้ผู้รับทุนและผู้ค้ำประกันชดใช้เงิน (ผู้รับทุนผิดสัญญา) แต่หนังสือดังกล่าวถูกตีคืนกลับ ผู้รับทุนและผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดชดใช้เงินทุนคืนพร้อมเบี้ยปรับและดอกเบี้ยตามกฎหมายหรือไม่ ? เพียงใด ?

ตอบ…การทำบันทึกปฏิเสธเข้ารับราชการชดใช้ทุน เป็นการทำผิดสัญญาที่ผู้รับทุนต้องชดใช้เงินและเบี้ยปรับจำนวน 2 เท่า ให้แก่หน่วยงานผู้ให้ทุนตามข้อกำหนดในสัญญา โดยเบี้ยปรับจำนวนนี้มิได้สูงเกินส่วนแต่อย่างใด เนื่องจากผู้รับทุนทราบและเข้าใจข้อตกลงเป็นอย่างดีแล้ว

และเมื่อหน่วยงานผู้ให้ทุนมีหนังสือเรียกให้ผู้รับทุนและผู้ค้ำประกันชดใช้เงิน แต่หนังสือดังกล่าวถูกตีคืนกลับไปที่ผู้ให้ทุน เนื่องจากไปรษณีย์นำจ่ายผู้รับไม่ได้ กรณีย่อมถือว่าเจ้าหนี้ยังมิได้มีคำเตือนให้ชำระหนี้ ผู้ให้ทุนจึงมีสิทธิเรียกให้ผู้รับทุนชำระดอกเบี้ยจากการผิดนัดได้นับตั้งแต่วันฟ้องคดีเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ และยังไม่อาจถือว่าผู้ให้ทุน (เจ้าหนี้) ได้บอกกล่าวการผิดนัดของผู้รับทุน (ลูกหนี้) ไปยังผู้ค้ำประกันตามมาตรา 686 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ อันส่งผลให้ผู้ให้ทุนไม่มีสิทธิฟ้องผู้ค้ำประกันให้ร่วมรับผิดกับผู้รับทุนได้

อ่านเพิ่มเติม คลิก  https://bit.ly/บทความฟ้องผู้ค้ำฯ (คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ. 400/2565)

error: Content is protected !!