ข่าวสังคม » ตำรวจภูเก็ตร่วมกับภาคีเครือข่าย Kick off สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการให้ริการรถเช่า

ตำรวจภูเก็ตร่วมกับภาคีเครือข่าย Kick off สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการให้ริการรถเช่า

18 กรกฎาคม 2024
262   0

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องประชุมจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ท.สุรพงษ์  ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8  เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขสาเหตุและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และการสร้างความตระหนักรู้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ในจังหวัดภูเก็ต

เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้รถจักรยานยนต์เกิดความตระหนักรู้กฎระเบียบของการใช้รถใช้ถนน ในจังหวัดภูเก็ต, สามารถวิเคราะห์ปัญหาอุบัติเหตุจราจรเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ต้องและตรงจุดในบริบทของจังหวัดภูเก็ตอย่างแท้จริง โดยเทคโนโลยีที่ทันสมัย จากฐานข้อมูลที่ถูกต้อง และลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ในชุมชน

โดยมีพล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต,นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน ทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศต่างๆ ประจำจังหวัดภูเก็ต และผู้ประกอบการรถเช่าในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม

ภายในงานผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้มอบสื่อประชาสัมพันธ์ 4 ภาษา ให้แก่ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทั้ง 11 แห่งในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีข้อความแนะนำให้ความรู้ว่า ก่อนการเช่ารถต้องมีใบอนุญาตขับรถ, ขับขี่ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม., งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, สวมหมวกนิรภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมทั้งจะต้องมีประกันภัย และสำเนาทะเบียนรถให้พร้อม

พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของนักท่องเที่ยวที่ใช้รถจักรยานยนต์ในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายปักธงที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวในทันที ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) และสารตั้งต้นที่จะสื่อไปยังนักท่องเที่ยวได้

ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการรถเช่าที่มาร่วมโครงการฯ เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากากรใช้รถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีจะเป็นพี่เลี้ยงแนะนำ นอกจากจะลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินแล้ว  ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต อันจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยให้การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต เป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนได้อีกด้วย

อุบัติเหตุทางจราจรเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าบนท้องถนน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและเป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งจากรายงานสถานการณ์โลกด้านความปลอดภัยทางถนนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ปี พ.ศ. 2558 พบว่าทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 1.25 ล้านคนต่อปี โดยประเทศไทยมีอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน คิดเป็น 36.2 คนต่อประชากร 1 แสนคน

อุบัติเหตุดังกล่าวก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การขาดรายได้ ร่างกายพิการ เสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมยานพาหนะ เป็นต้น ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากรายงานสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่ามาจากผู้ขับขี่โดยตรง เช่น ขับรถโดยประมาท ขับรถเร็ว ขับรถขณะมึนเมา เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมของผู้ขับขี่บนถนนเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดก่อให้เกิดอุบัติเหตุ การศึกษาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุในตัวบุคคลอาจจะช่วยป้องกันหรือลดอุบัติเหตุจราจรได้ นอกจากนั้น ในปี 2562-2566 พบว่าจังหวัดภูเก็ต มีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เท่ากับ 44.02, 32.83, 21.82, 32.84 และ40.93 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวด้วยว่า ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้ศึกษาถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก ถือเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อนโยบายการส่งเสริมให้การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้เป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน  สาเหตุสำคัญในจังหวัดภูเก็ต พบว่า มีผู้ประกอบการให้เช่ารถจักรยานยนต์และรถยนต์ให้กับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยยังไม่มีกฎหมายควบคุม และจากการสุ่มสำรวจ (Pilot)

ข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ประสบอุบัติเหตุทางถนน พบว่าผู้ประกอบการรถเช่าไม่ได้ชี้แจงหรือบอกข้อบังคับในการใช้รถ นอกจากนี้ยังมีการยินยอมให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถ สามารถเช่ารถไปขับขี่ได้ จึงจัดทำโครงการ “สัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขสาเหตุและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการสร้างความตระหนักรู้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในจังหวัดภูเก็ต” ขึ้นดังกล่าว

โดยคาดว่า จะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้รถจักรยานยนต์เกิดความตระหนักรู้ในการเกิดอุบัติเหตุจราจรในจังหวัดภูเก็ต, มีฐานข้อมูลในการสนับสนุนในการวิเคราะห์ปัญหาอุบัติเหตุจราจรในการวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ต้องและตรงจุดในบริบทของจังหวัดภูเก็ตอย่างแท้จริง รวมทั้งเพื่อให้จังหวัดภูเก็ตมีภาพลักษณ์ในการบริหารจัดการด้านจราจรที่ดี  และส่งผลให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวที่ดี และเป็นจังหวัดที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

error: Content is protected !!