ข่าวสังคม » เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา วิสิษฐ์ พันวา มารีนา

เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา วิสิษฐ์ พันวา มารีนา

24 กันยายน 2024
81   0

เมื่อวันที่ 24 กันยายน2567 ที่ห้องประชุมแทมมารีนด์ เบย์ โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ต่อการจัดทำร่างรายงานและร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และร่างมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม

การศึกษาเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา วิสิษฐ์ พันวา มารีนา ซึ่งทางบริษัท วิสิษฐ์ พันวา จำกัด ร่วมกับ บริษัทสิ่งแวดล้อมสยามจำกัดซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาจัดขึ้น โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็, น.อ.โสภณ ตั้งวิทย์โมไนย หน.ศคท.จว.ภก.ศรชล.ภาค 3 ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้สนใจเข้าร่วม

นายพีรวัฒน์ ใจอาจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิสิษฐ์ พันวา จำกัด กล่าวว่า บริษัท วิสิษฐ์ พันวา จำกัด ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งทะเลอันดามัน (อ่าวมะขาม) หมู่ที่ 7 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ปัจจุบันประกอบกิจการท่าเทียบเรือโดยสารและให้บริการเช่าพื้นที่ในท่าเทียบเรือ ตลอดจนธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส จำนวน 1 ท่า รองรับการเข้าเทียบท่าของเรือ หลายประเภท เช่น เรือสปีดโบ๊ท เรือตกปลา เรือ catamaran, เรือ power catamaran, เรือเฟอร์รี่, เรือ dring และเรือยอร์ช เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา ในนามท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา วิสิษฐ์ พันวา มารีนา เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลโดยจะพัฒนาเป็นท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สำหรับการให้บริการเรือสำราญกีฬาและเรือประเภทอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มที่มีผู้สนใจใช้บริการเช่าจอดเรือประเภทดังกล่าวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือสำราญกีฬาสมัยใหม่ที่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงทางฝั่งอันดามัน

ซึ่งในการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาของโครงการฯ เข้าข่ายประเภทโครงการตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำหนดโครงการประเภทท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาที่รองรับเรือได้ตั้งแต่ 50 ลำขึ้นไป หรือมีพื้นที่ท่าเทียบเรือรวม ตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตรขึ้นไป (ประเภทโครงการลำดับที่ 23) ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นขออนุมัติหรือขออนุญาตโครงการ

เพื่อให้เป็นไปตามประกาศฯ ดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ บริษัท สิ่งแวดล้อม สยาม จำกัด ดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อนำเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งทางโครงการได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชมครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ณ อาคารสถานีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์พันวา

และสำรวจสภาพเศรษฐกิจสังคมในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะ ข้อห่วงกังวลทั้งหมด มากำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ และในครั้งนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ร่างผลการศึกษาและร่างมาตรการสิ่งแวดล้อม เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการฯ

สำหรับพื้นที่ของท่าเทียบเรือออกแบบเป็นท่าเทียบเรือแบบทุ่นลอย (pontoon) มีช่องจอดเรือแบบ Floating Finger พร้อมองค์ประกอบอื่นๆ ที่จำเป็นเช่น เสายึดทุ่นลอย สะพานปรับระดับ (Gangway), สถานีบริการเรือ (Shell Club), ทุ่นสลายพลังงานคลื่น ( Wave screen), ไฟส่องสว่าง, ระบบจ่ายน้ำและไฟฟ้า, ระบบดับเพลิงเป็นต้น โดยโครงสร้างท่าเทียบเรือของโครงการจะเชื่อมต่อกับท่าเทียบเรือวิสิษฐ์พันวา (ท่าเทียบเรือปัจจุบัน)

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมได้มีการนำเสนอความคิดเห็นอย่างหลากหลาย  อาทิ การจ้างงานคนในพื้นที่, จัดให้มีพื้นที่จอดเรือกู้ชีพกู้ภัยและดับเพลิง, การดูแลสิ่งล้อม, การดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบกับนกเงือกซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

error: Content is protected !!