ข่าวสังคม » แสนสิริร่วมไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต ต่อเนื่องปีที่ 12

แสนสิริร่วมไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต ต่อเนื่องปีที่ 12

25 กันยายน 2024
174   0

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่บริเวณชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย อ.เมือง ภูเก็ต นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และนายสักวัฏ  อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sale Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันแถลงข่าวร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12  ระหว่าง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมสืบสานงานประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน อยู่คู่กับเมืองภูเก็ต

ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินผักที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นประเพณีสำคัญที่นับเป็น Soft Power ของภูเก็ตและประเทศไทยและนับเป็น Flagship Event ระดับโลก ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดการกระจายรายได้สู่คนในพื้นที่ นอกจากนี้ภูเก็ต ยังได้รับการคัดเลือกจาก UNESCO ให้เป็น Creative Cities of Gastronomy หรือเป็นเมืองที่มีความสร้างสรรค์ด้านอาหารและยังเป็นเมืองแรกในอาเซียนที่ได้รับรางวัลดังกล่าวตั้งแต่ปี 2558 และมั่นใจว่าชาวไทยและต่างประเทศที่ได้ เข้าร่วมงานนี้จะประทับใจกับอาหารที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสุขภาพในหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนอาหารพื้นเมืองที่มีการรังสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษเช่นกัน

นายอุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แสนสิริได้รับความเชื่อมั่นไว้วางใจจากคนภูเก็ตและเดินทางเคียงคู่การเติบโตของภูเก็ตมากว่า 13 ปี จับมือพาร์ทเนอร์ที่มีเจตนารมณ์เดียวกันในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน ได้แก่ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ สืบสาน “ประเพณีถือศีลกินผัก” ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูเก็ตที่มีมาอย่างยาวนาน โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 12 โดยประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ แสนสิริ พร้อมร่วมทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนโดยได้เชิญชวนครอบครัวแสนสิริแฟมิลี่ ทั่วประเทศร่วมถือศีลกินผัก ทำจิตใจให้สงบในช่วงประเพณีที่จะมาถึงในเดือนตุลาคมนี้

รวมทั้งยังได้เชิญชวนกลุ่มลูกค้าแสนสิริในภูเก็ต กลุ่มลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ พันธมิตรธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน เป็นจิตอาสาทำความดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีครั้งสำคัญนี้ โดยจะมีการร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาด 4 ศาลเจ้าใหญ่ ได้แก่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้

นอกจากนี้ยังเชิญชวนลูกบ้าน ร่วมกิจกรรมเก็บขยะท้ายขบวนถือศีลกินผักของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เพื่อร่วมกันรักษาความสะอาดสร้างความยั่งยืนในภูเก็ต รวมทั้งเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ที่มีมายาวนานเกือบ 199 ปี ในกลุ่มลูกค้าต่างชาติของแสนสิริทั้งในไทยและทั่วโลก กระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเพื่อร่วมประเพณีและผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตให้คึกคักอีกด้วย

ด้านายสักวัฏ  อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sale Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับแสนสิริสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ สืบทอดประเพณีอันดีงาม โดยในปีนี้ ธนาคารได้ร่วมกับแสนสิริสนับสนุนการทำกิจกรรมสำหรับศาลเจ้าในภูเก็ต

นอกเหนือจากความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในภูเก็ต ผ่านโครงการ “SCB ชวนกันทำดี” กิจกรรมส่งเสริมการทำประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวม เพื่อปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมแห่งการช่วยเหลือ แบ่งปัน โดยมุ่งหวังให้พนักงานทั่วประเทศร่วมทำงานจิตอาสาเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวมตลอดจนเชิญชวนลูกค้าของธนาคารเข้าร่วมกิจกรรม อันเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับชุมชนอย่างยั่งยืน”

“ประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังได้ออกแบบการสื่อสารในชื่อ “เบ่งบาน งดงาม และ สมดุล” ที่มีแรงบันดาลใจจาก “เปอรานากัน” อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองภูเก็ต และมีความหมายถึง “เกิดที่นี่” สะท้อนแนวคิดการสืบสานศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเพณีสุดยิ่งใหญ่แห่งปีของชาวภูเก็ต “ถือศีลกินผัก” ในปีนี้ ออกแบบโดยนักออกแบบรุ่นใหม่ น้องโมโม่ – พราวฟ้า สันติอัศวราภรณ์ หนึ่งใน 40 Creators

ที่ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากโปรเจกต์ “ARTIZEN” (อาร์ทิเซน) ซึ่งเป็นโครงการมาสเตอร์พีชแคมเปญแห่งปีของแสนสิริ ที่เป็นพื้นที่แห่งโอกาสให้กับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ ทั้งนี้ แสนสิริ และ ไทยพาณิชย์ ยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นสนับสนุนสังคม รวมถึงการรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ อิ่มบุญ อิ่มใจ ในประเพณีถือศีลกินผักปีนี้ พร้อมเติบโตไปด้วยกัน ตอกย้ำเจตนารมณ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน” นายอุทัย และ นายสักวัฏ กล่าวปิดท้าย

error: Content is protected !!