ข่าวสังคม » สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีนภูเก็ต จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติจีน ครบรอบ 75 ปี และพิธีสถาปนาคณะกรรมการ ครั้งที่ 36

สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีนภูเก็ต จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติจีน ครบรอบ 75 ปี และพิธีสถาปนาคณะกรรมการ ครั้งที่ 36

4 ตุลาคม 2024
170   0

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้  สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีน จังหวัดภูเก็ต จัดงานเฉลิมฉลองวันชาติจีนครบรอบ 75 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และพิธีสถาปนาคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีน จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 36  โดยมีนายหลี่ หลง หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีน ประจำจังหวัดภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดสงขลา,

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายเกียงศักดิ์ รอดพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต, นายนิพนธ์ เอกวานิช สมาชิกวุฒิสภา, นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต, นางธันยะรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีต สว.ภูเก็ต, นายธีระ เจี่ยสกุล ประธานจัดงานฯ, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, องค์กรภาคเอกชน,

นายกสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตทั้ง 9 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมแต้จิ้วสามัคคีธรรมภูเก็ต, สมาคมภูเก็ตฮกเกี้ยนสามัคคี, สมาคมศาลเจ้าไหหลำภูเก็ต, สมาคมกวางตุ้งภูเก็ต, สมาคมนักเรียนเก่าภูเก็ตไทยหัว, สมาคมหัวเฉียว, สมาคมพ่อค้าภูเก็ต, สมาคมฮากกาภูเก็ต และสมาคมฮกจิว (ฟุโจว) ภูเก็ต ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมจำนวนมาก

นายธีระ เจี่ยสกุล ประธานจัดงานฯ กล่าวว่า ไทยจีนเราพี่น้องกัน เราทั้งสองประเทศมีความพิเศษมากกว่าชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชื้อชาติ ประเพณีวัฒนธรรม ความผูกพัน ความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน เป็นประวัติศาสตร์ที่ประจักษ์อย่างชัดแจ้ง เปรียบได้ว่าเราทั้งสองไม่ได้เป็นแค่มิตรเท่านั้น ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยและจีนมีมาอย่างยาวนาน เพราะเราทั้งสองมีความเชื่อในศาสนา วัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิต ทำให้เกิดความผูกพันทางจิตใจ ความช่วยเหลือในยามทุกข์ยากมีตลอดมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนมีคำกล่าวที่ว่า “ไทยจีน ไม่ใช่อื่นไกล แต่เราเป็นพี่น้องกัน”

ความสำนึกตอบแทนแผ่นดินที่ได้มาอาศัยอยู่ใต้ร่ม พระบรมโพธิสมภารผืนแผ่นดินไทย ในปีพ.ศ. 2531 คุณเต็กเส็ง ถาวรว่องวงศ์ ได้จัดตั้งสมาพันธ์ชาวไทยเชื่อสายจีนขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ที่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ในภูเก็ต เช่น ชาวจีนฮกเกี้ยน ชาวจีนไหหลำ ชาวจีนกวางตุ้ง ชาวจีนฮากกา และชาวจีนอื่นๆ ในจังหวัดภูเก็ตให้เกิดความรัก ความสามัคคีกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกัน และเป็นองค์กรหรือหน่วยงานไว้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างไทยและจีน อีกทั้งยังเป็นองค์กรไว้ต้อนรับบุคคลสำคัญจากประเทศจีนที่มาเยือนจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นทางการ

สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ต มีด้วยกัน 9 สมาคม ได้แก่ สมาคมหัวเฉียว, สมาคมภูเก็ตฮกเกี้ยนสามัคคี, สมาคมแต้จิ๋วสามัคคีธรรมภูเก็ต, สมาคมศาลเจ้าไหหลำภูเก็ต, สมาคมกวางตุ้งภูเก็ต, สมาคมพ่อค้าภูเก็ต, ชมรมชาวฮกจิว (ฟุโจว) ภูเก็ต ,สมาคมฮากกาภูเก็ต และ สมาคมนักเรียนเก่าภูเก็ตไทยหัว ซึ่งสมาคมเหล่านี้ คือ ลูกหลานของชาวจีนที่อพยพจากจีนมาอยู่ในเกาะภูเก็ต ประกอบอาชีพทำเหมืองแร่ดีบุก ทำการเกษตร ทำธุรกิจการค้า และอาชีพอื่นๆ อีกมากมาย

ความอดทนขยันหมั่นเพียร เป็นคนดี มีคุณธรรม ความกตัญญูเป็นที่ตั้ง ชาวไทยเชื้อสายจีนได้สืบทอดสั่งสอนลูกหลานจากรุ่นต่อรุ่น พร้อมทั้งเห็นความสำคัญเรื่องการศึกษา สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดภูเก็ตในสมัยนั้นได้ก่อตั้งโรงเรียนสอนภาษาจีนหรือโรงเรียนไทยหัวอาเชียนวิทยาที่รู้จักกันดีในปัจจุบันภายใต้การบริหารของน่ยสมบัติ อติเศรษฐ์ เพื่อสอนภาษาจีน ให้ความรู้ ตามแนวคิดของขงจื้อ ที่กล่าวว่า คนทุกคนต้องได้รับการศึกษา เพราะการศึกษาสร้างคนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ยึดถือความกตัญญูเป็นสำคัญ ทำให้ชาวภูเก็ตมีวัฒนธธรรมที่เป็นเอกลักษณ์โด่นเด่น ทั้งทางด้านภาษาที่ใช้สื่อสาร คือ ภาษาฮกเกี้ยน โดดเด่น

วัฒนธรรมด้านอาหาร จนได้รางวัลจากองค์การ UNESCO โดดเด่นด้านประเพณีวัฒนธรรม ล่าสุดประเพณีถือศีลกินผักได้รับรางวัล เมืองเทศกาลโลก 2024 IFEA WORLD นอกจากนี้ชาวโทยเชื้อสายจีนทั่วไปในภูเก็ต หรือชาวไทยได้มีภาษาจีนใช้ในการสื่อสาร ทำธุรกิจ ทำการค้าระหว่างไทยจีน จนเกิดความสัมพันธไมตรีอย่างใกล้ชิดจนถึงปัจจุบัน นายธีระกล่าว

อย่างไรก็ในโอกาสนี้ยังได้มีการดื่มถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนพรรษาครบ 6 รอบ หรือหรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

และยังมีการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนไทยหัวอาเซียนวิทยา และโรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว  นอกจากนี้ยังมีพิธีสถาปนาประธานสมาพันธ์เชื้อสายจีนจังหวัดภูเก็ต คนที่ 36  ปีบริหาร 2567-2568  ได้แก่ นายเชี่ยวชาญ ศิวะคุณากร ประธานชมรมชาวฮกจิว (ฟุโจว) ภูเก็ต ตลอดจนส่งมอบธง และมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีด้วย

error: Content is protected !!