ข่าวสังคม » กสทช.เปิดเวที Public Hearing ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างเครือข่ายในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

กสทช.เปิดเวที Public Hearing ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างเครือข่ายในการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค

16 ตุลาคม 2024
127   0

วันที่ 16 ตุลาคม 2567  ที่ห้องประชุมโรงแรมบูกิตตา บูทีค โฮเทล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสาวอารีวรรณ จตุทอง กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค กสทช. พร้อมด้วยคณะกรรมการ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) ครั้งที่ 3

โครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2567 โดยมีหน่วยงานภาครัฐเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเปราะบางประกอบด้วย เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ เข้าร่วม

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยรองศาสตราจารย์พิเศษ พลตำรวจโท ดร.ณรงค์ กุลนิเทศ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ และคณะ เป็นผู้ทำวิจัยการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการแลการบริหารงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินผล

สรุปผลการศึกษาความเห็นและข้อเสนอแนะในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2567 เพื่อจัดทำรายงานให้เกิดประโยชน์และส่งผลต่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีข้อมูลข้อเท็จจริงที่สามารถใช้ประกอบการประเมินผลได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วประเทศ ซึ่งรายงานดังกล่าวจะนำเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

นางสาวอารีวรรณ จตุทอง กตป.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เนื่องจากกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. มีมิติในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค มีกลุ่มเป้าหมายต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเปราะบาง ประกอบด้วย เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ โดยหน่วยงานของ กสทช.ควรจะรับรู้ปัญหาในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายนี้ และควรแก้ไขปัญหาเฉกเช่นกับผู้บริโภคที่เป็นคนปกติทั่วไป

ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่างานของ กสทช.ต้องคุ้มครองสิทธิของประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดในปี 2567 ของ กสทช.ที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือ การให้ประชาชนได้รู้เท่าทันในเรื่องการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อของการถูกหลอกลวง

“ความรู้ คือ หัวใจเหมือนสติเตือนให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข่าวสาร ภาพและเสียง รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องมีความเท่าทันและมีภูมิคุ้มกันตนเองได้ นอกจากนี้ การทำงานสร้างเครือข่ายของผู้บริโภคควรสนับสนุนให้มีความรู้ความสามารถในทุกพื้นที่ ทั้งนี้ประชาชนคาดหวังว่า กสทช.จะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถและทำงานบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งให้กับทุกภาคส่วน

error: Content is protected !!